Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục sau những chuỗi ngày ảm đạm, tăng trưởng mạnh mẽ trong gần 5 tháng

Có thể nói thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua những chuỗi ngày giao dịch ảm đạm trong tháng 9, khi VN-Index có tháng giao dịch tồi tệ nhất kể từ đầu năm, giảm 11,59% và xóa sạch mọi cố gắng trước đó.

Tổng quan thị trường ngày 5/10:

Sau tháng 10, phiên giao dịch 5/10 ghi nhận nhiều diễn biến khởi sắc với sự đồng thuận lan tỏa toàn thị trường.

Thống kê, chỉ số chính của TTCK Việt Nam tăng hơn 26 điểm, lên mức 1.104,26 diểm. Có thể nói rằng đây cũng là mưc cao nhất kể từ phiên 25/5. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên mua với 750 mã tăng điểm, áp đảo so với 222 mã giảm điểm.

Mức tăng 2,42% đưa Việt Nam lọt vào top những thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất Châu á.

Theo như tìm hiểu số liệu từ Algo Platform, tại mức điểm chốt phiên 5/10, định giá P/E VN-Index đạt 11,3 lần, thấp hơn đấng kể so với mức trung bình 10 năm.

Trong đó, sự trở lại của các nhóm nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, phân bón, bất động sản, thép trở thành đầu tàu dẫn dắt, đưa chỉ số dễ dàng dành lại một phần điểm số vừa đánh rơi phiên trước đó.

Cụ thể từng dòng cổ phiếu:

Cụ thể, nhìn vào riêng từng cổ phiếu, bộ đôi nhà Vingroup là VHM (+6,32%) và VIC (5,26%) lần lượt là ‘ công thần’ lớn nhất trong hôm nay.

Bên cạnh đó các bluechips nhà băng là CTG, BID, EIB, MBB hôm nay hôm nay cũng lọt top 15 cổ phiếu giao dịch khởi sắc nhất thị trường, góp phần nâng đỡ đấng kể chỉ số.

GVR sau những thông tin tích cực ước lãi 9 tháng đầu năm hơn 4.400 tỷ đồng tăng 4% so với cùng kỳ, phiên hôm nay đã tăng tốt 4,66% lên 19.100 đồng/cp điểm cho VN-Ĩdex

Báo cáo chiến lược mới cập nhật của VNDirect cho rằng sự thụt giảm vừa qua của VN-Imdex và định giá P/E của thị trường đã phản ánh phần lớn lo ngại về triển vọng lãi suất tăng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Theo đó, đội ngũ phân tích CTCK này kỳ vọng chỉ số Vn-Index dao động trong khoảng 1.050-1.180 điểm trong tháng 10. Song, VNDirect cũng lưu ý nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vùa phải, chiếm khoảng 50-70% doanh mục.